Thứ sáu, 31/7/2015 | 14:39 GMT+7
Chủ tịch VAMA chưa biết khi nào ôtô giảm giá
Thuế nhập khẩu hạ dần trong vòng 3 năm tới, song theo ông Yoshihisa Maruta, giá xe tại Việt Nam vẫn không dễ giảm vì còn gánh nhiều khoản thuế - phí khác.
Tại sự kiện kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa diễn ra, câu chuyện phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, trong đó có giá bán lẻ, lại được được lãnh đạo hiệp hội này đề cập. Trước đó, vấn đề này được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, khi thuế nhập khẩu xe từ các thị trường lân cận sẽ giảm dần về 0% từ nay đến 2018, theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN.
|
Giá xe tại Việt Nam vẫn khó giảm trong vài năm tới. Ảnh: Anh Quân
|
Tuy nhiên, theo Chủ tịch VAMA - Yoshihisa Maruta cho rằng ngoài thuế nhập khẩu, ôtô tại Việt Nam còn phải chịu nhiều khoản thuế - phí khác như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT), phí trước bạ… và nhiều yếu tố phụ trợ liên quan. "Do đó, rất khó đoán định thời điểm giá bán giảm để có thể ngang bằng các quốc gia khác", Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhận xét.
Với thuế tiêu thụ đặc biệt, vị này cho biết VAMA đang kiến nghị Chính phủ một mức thuế đảm bảo bình đẳng giữa xe trong nước và nhập khẩu. Trước đó, dự thảo hướng dẫn thi hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mà Bộ Tài chính công bố yêu cầu tính thêm một số khoản vào giá tính thuế, khiến giá xe nhập khẩu có thể cao hơn từ năm 2016.
Phủ nhận quan điểm chiến lược công nghiệp hóa ôtô của Việt Nam thất bại, ông Maruta cho rằng thời gian qua, tỷ lệ nội địa hóa xe của Việt Nam không đạt yêu cầu theo quy hoạch là do quy mô thị trường nhỏ bé, dung lượng xe thấp nên tăng trưởng trong nội địa hóa ôtô không được như kỳ vọng. "Thực tế, tiềm năng thị trường ôtô tại Việt Nam còn quá lớn. Vấn đề là phải phát triển được công nghiệp hỗ trợ", vị này nói.
Chủ tịch VAMA cho rằng nhiều người hay nhầm tưởng quy mô thị trường là tổng số xe, song thực tế phải tính đến doanh số tiêu thụ của từng mẫu. Do đó, hiệp hội nhận định ngành công nghiệp ôtô Việt Nam sẽ có triển vọng từ 2021, khi bắt đầu giai đoạn ôtô hóa, đi cùng với phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.
Thành lập vào năm 2000, đến nay, tổng số xe lắp ráp của các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt trên 1,1 triệu xe, chiếm hơn nửa số xe trên thị trường. Mỗi năm, sản lượng sản xuất và doanh số bán của VAMA đạt trên 130.000 xe. Riêng 6 tháng năm nay, lượng tiêu thụ của các thành viên tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711 xe (cả xe lắp ráp và nhập khẩu). 9 trên 10 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam thời gian qua chủ yếu là các sản phẩm lắp ráp trong nước.
Tin tức khác
Bộ Tài chính nhận được nhiều câu hỏi đối với việc hướng dẫn cụ thể về các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Cụ thể, tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất thay đổi một số hạng mục máy móc,...
Trước đây, chúng ta đã quy hoạch giành 3,8 triệu ha đất lúa để đảm bảo an ninh lương thực, nhưng thực tế lương thực chúng ta dư thừa...
Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị đổ ra Biển Đông
Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc đang chuẩn bị đổ ra Biển Đông, khi lệnh cấm đánh bắt nước này đơn phương đưa ra hết hiệu lực vào 12h ngày 1/8.
Những 'tử huyệt' khi đầu tư địa ốc
Giải phóng mặt bằng ì ạch, vướng chính sách, bị cắt tín dụng đột ngột hoặc nâng lãi suất... là những rủi ro có thể khiến nhà đầu tư bất động sản điêu đứng hoặc trắng tay.
Gas giảm 8.000 đồng một bình
Đây là tháng thứ ba liên tiếp giá nhiên liệu này được các đầu mối phía nam điều chỉnh giảm, trong khi phía bắc chưa có thông báo chính thứ
Công bố danh sách nợ thuế, Hà Nội đòi được 700 tỷ đồng
Cục Thuế Hà Nội cho biết hơn một nửa doanh nghiệp nợ tiền thuế, tính đến hết tháng 6/2015, đã nộp bù vào ngân sách.